Điều kì diệu nhất làm nên tên tuổi của đất nước Nhật Bản không phải là thiên nhiên trời phú hay ưu đãi tài nguyên mà chính là con người nơi đây. Chỉ từ trái lê, trái nho hay quả táo nhưng qua trí óc sáng tạo, sự cần mẫn cùng đôi bàn tay khéo léo mà người nông dân Nhật Bản đã tạo nên vô vàn nông sản quý giá, khác biệt từ vẻ ngoài cho đến hương vị. Kỳ tích nhất không thể không nhắc tới trái lê khổng lồ Nikkori từ tỉnh Tochigi.


       Lê Nikkori có kích thước lớn gấp 2,5 lần so với các loại lê truyền thống. Những trái lê Nikkori là giống lê mới lai tạo giữa hai giống lê Niitaka và Hosui, nên Lê Nikkori có hình dạng tròn đầy đặn, quả lớn chắc tay, da màu nâu đậm giống Lê Niitaka nhưng lại có thêm hương vị của Lê Hosui. Đây là sự kết hợp hoàn hảo mang tới một loại trái cây đặc biệt tạo nên thương hiệu của vùng đất Tochigi Nhật Bản. Để có được những trái lê đầy đặn ngọt thơm này, phải trải qua những giai đoạn chăm sóc chuyên sâu và kì công.


       Tại những vườn lê lâu năm, mỗi cây lê có thể lên tới hàng chục năm tuổi. Mùa xuân đến, người nông dân sẽ tỉ mỉ tỉa cành đảm bảo dinh dưỡng tập trung ở phần thân khỏe mạnh. Mùa hoa lê nở rộ vào tháng 4, khi này người nông dân tự tay thụ phấn cho cây, nhờ vậy năng suất ra quả sẽ tốt hơn sử dụng ong thụ phấn. Phải tránh ánh nắng trực tiếp và để cây không bị dính mưa nên người nông dân sẽ phủ lớp vải thưa lên vườn cây. 

Giống lê Nikkori mới được ra đời tại Nhật Bản. Ảnh: Tochigi

 

       Ngay khi cây ra quả non, chúng sẽ bị tỉa bớt, chỉ giữ lại 1/3 số lượng nhằm tập trung nhiều dinh dưỡng nhất cho quả. Tới tháng 8, những trái lê mang hình dáng xấu hoặc nhỏ dưới tiêu chuẩn sẽ được thu hoạch trước. Vào thời điểm cuối tháng 10, tấm vải che vườn sẽ được thu gọn, trước khi thu hoạch người nông dân phải kiểm tra màu sắc của hàng trăm hàng ngàn trái lê, chỉ những trái lê đạt tiêu chuẩn mới được thu hái sau đó phân loại. 

       Điều đặc biệt của lê Nikkori là càng to sẽ càng thơm ngon, để đạt được kết quả ấn tượng này chúng cần tới 135 ngày trưởng thành kể từ khi được thụ phấn cùng sự chăm sóc tỉ mỉ của người nông dân. Có thể trồng nên thức quả vừa có kích thước vượt trội vừa có hương vị hoàn hảo như lê Nikkori, chính là nhờ công sức cùng đôi tay tài hoa của người nông dân Tochigi Nhật Bản.  
 

Đại diện Klever Fruit cùng các đại biểu tỉnh Tochigi, Nhật Bản

và ông Sasaki Shohei - Bí thư thứ nhất, Ban Kinh tế, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam

trong sự kiện năm 2022

 

       Chuỗi cửa hàng trái cây tươi nhập khẩu Klever Fruit sẽ Khởi động mùa lê Nikkori 2023 và lần đầu tiên tổ chức chương trình ăn thử những trái lê Nhật thượng hạng này trên toàn hệ thống từ ngày 20/11 – 22/11. Đại diện Klever Fruit cho biết hoạt động nhằm tạo cơ hội để người tiêu dùng Việt Nam được thưởng thức thượng phẩm lê Nikkori và được tìm hiểu nét văn hóa nông nghiệp của xứ sở mặt trời mọc. 

       Trong 3 ngày diễn ra chương trình ăn thử, phái đoàn từ tỉnh Tochigi Nhật Bản có kế hoạch ghé thăm cửa hàng Klever Fruit T10 Time City. Đây là năm thứ 2, Klever Fruit cùng tỉnh Tochigi chào đón mùa lê Nikkori. 

       Vào sự kiện năm ngoái, Klever Fruit đón tiếp phái đoàn tỉnh Tochigi cùng sự tham dự của ông Sasaki Shohei - Bí thư thứ nhất, Ban Kinh tế, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Ông Sasaki Shohei đã phát biểu tại sự kiện này. Với chặng đường gần 50 năm mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, ông chia sẻ những bước ngoặt đặc biệt về trao đổi nông sản giữa 2 bên, đồng thời thể hiện sự vui mừng khi có mặt tại sự kiện này, cùng chứng kiến những trái lê Nikkori từ tỉnh Tochigi có mặt trên thị trường Việt Nam.
 

Cửa hàng Klever Fruit T10 Timescity