(Trích dẫn từ FRUITNET - ASIA FRUIT MAGAZINE)

Fruitnet - Asiafruit đưa bài phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Hải

Klever Fruit chairman Xuan Hai Nguyen is proud of the role his company has played in building the market for premium imported fruit in Vietnam

Can you give us a brief overview of your current position in the fresh produce business?

Xuan Hai Nguyen: I am the founder and chairman of Kleve Trade and Investment Corporation. We have been in the fresh produce business for 14 years. Our company has a chain of 55 premium fruit stores in Hanoi and Ho Chi Minh City, Vietnam. We specialise in fresh fruit importing, retail and wholesale.

 

How did you first get into the fresh produce business?

XHN: I started my own business in 2005 with a healthy juice bar store. In 2009, we opened our first fruit store under the name Klever Fruit, selling locally grown pomelos. The fun fact was we could not sell out the pomelos, but customers kept asking us for cherries, table grapes, apples and other imported fresh fruits.

 

What do you see as the biggest challenge facing the fresh produce business in Vietnam?

XHN: Covid-19 has pushed the online market to grow faster, by at least ten years compared to the normal conditions before the pandemic. Fresh produce businesses must adapt their systems in response to the new demands of consumers

 

What is your proudest achievement in your work in the fresh produce business?

XHN: We believe that we have helped shape the trend of using premium imported fresh fruit as a luxurious gift in Vietnam. We help to enrich the gift-giving culture of the Vietnamese. Klever Fruit is well known now in Vietnam as a place where you can shop for a perfect gift centred around world-class fresh fruit.

 

Describe your typical day-to-day schedule?

XHN: After breakfast, I start my day by reviewing the last period sales report and answering emails. Every Tuesday, I have a meeting with the whole team of managers from all stores; we love to talk about what our customers like or dislike. For the rest of the day, I do what I love most, visiting our stores or giving training lectures to my staff.

 

What do you love in particular about your job, and what, if anything, would you change?

XHN: I love to eat and live healthily. One of the best parts of my job is that I have the chance to witness how farmers grow the fruit that my family eats. Consuming less meat and eating more organic fresh produce is something I’d like to see change.

 

How much fresh produce do you consume and where do you shop for it?

XHN: I am a fruit eater, ranging from table grapes, cherries and persimmons to locally grown fruit like pomelos, lychees, longans and bananas. I consume all kinds of fruit that we import ourselves and buy some local fruit and vegetables from the supermarket or even from our garden, especially seasonal vegetables.

 

What do you do to unwind after a tough day at work?

XHN: Meditation and listening to Thay Thich Nhat Hanh’s mindfulness lessons are what my wife and I love to do together whenever we have time. It is amazing, the energy that we generate when we bring our minds back to our bodies helps us to touch life deeply throughout the day.

 

What is the best piece of advice you’ve ever received?

XHN: Our breathing is a stable solid ground that is always there for us. Whenever we are swept away by our fears or anxieties in the unpredicted future, or by regret about something that has happened in the past, we can return to our breathing and re-establish ourselves in the present moment.

 

ÔNG NGUYỄN XUÂN HẢI - CHIA SẺ TỪ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Chủ tịch Klever Fruit Xuân Hải Nguyên tự hào về vai trò của công ty ông trong việc xây dựng thị trường trái cây nhập khẩu cao cấp tại Việt Nam

Bạn có thể cho chúng tôi biết tổng quan ngắn gọn về vị trí hiện tại của bạn trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm tươi sống không?

Nguyễn Xuân Hải: Tôi là người sáng lập và Chủ tịch Công ty Đầu tư và Thương mại K.L.E.V.E. Chúng tôi đã kinh doanh sản phẩm tươi sống được 14 năm. Công ty chúng tôi có chuỗi 55 cửa hàng trái cây cao cấp tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Chúng tôi chuyên nhập khẩu trái cây tươi, bán lẻ và bán buôn.

 

Lần đầu tiên bạn bước vào lĩnh vực kinh doanh sản phẩm tươi sống như thế nào?

Nguyễn Xuân Hải: Tôi bắt đầu kinh doanh riêng vào năm 2005 với một quán nước ép trái cây tốt cho sức khỏe. Năm 2009, chúng tôi mở cửa hàng trái cây đầu tiên mang tên Klever Fruit, bán bưởi trồng tại địa phương. Điều thú vị là chúng tôi không thể bán hết bưởi nhưng khách hàng vẫn liên tục hỏi mua anh đào, nho, táo và các loại trái cây tươi nhập khẩu khác.

Bạn thấy thách thức lớn nhất đối với việc kinh doanh sản phẩm tươi sống ở Việt Nam là gì?

Nguyễn Xuân Hải: Covid-19 đã đẩy thị trường trực tuyến tăng trưởng nhanh hơn, ít nhất là chục năm so với điều kiện bình thường trước đại dịch. Các doanh nghiệp sản xuất tươi sống phải điều chỉnh hệ thống của mình để đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng

Thành tựu đáng tự hào nhất của bạn trong công việc ở kinh doanh sản phẩm tươi sống?

Nguyễn Xuân Hải: Chúng tôi tin rằng mình đã góp phần định hình xu hướng sử dụng trái cây tươi nhập khẩu cao cấp làm quà tặng sang trọng tại Việt Nam. Chúng tôi góp phần làm phong phú thêm văn hóa tặng quà của người Việt. Klever Fruit hiện nổi tiếng ở Việt Nam là nơi bạn có thể mua những món quà hoàn hảo xoay quanh trái cây tươi đẳng cấp thế giới.

Mô tả lịch trình hàng ngày điển hình của bạn?

Nguyễn Xuân Hải: Sau khi ăn sáng, tôi bắt đầu ngày mới bằng việc xem lại báo cáo bán hàng kỳ trước và trả lời email. Thứ Ba hàng tuần, tôi họp với toàn bộ đội ngũ quản lý của tất cả các cửa hàng; chúng tôi thích nói về những điều khách hàng thích hoặc không thích. Thời gian còn lại trong ngày, tôi làm những gì tôi yêu thích nhất, ghé thăm các cửa hàng của chúng tôi hoặc giảng bài cho nhân viên của mình.

Bạn đặc biệt yêu thích điều gì ở công việc của mình và bạn sẽ thay đổi điều gì, nếu có?

Nguyễn Xuân Hải: Tôi thích ăn uống và sống lành mạnh. Một trong những điều tuyệt vời nhất trong công việc của tôi là tôi có cơ hội chứng kiến những người nông dân trồng loại trái cây mà gia đình tôi ăn như thế nào. Tiêu thụ ít thịt hơn và ăn nhiều sản phẩm tươi hữu cơ hơn là điều tôi muốn thấy sự thay đổi.

Bạn tiêu thụ bao nhiêu sản phẩm tươi sống và bạn mua nó ở đâu?

Nguyễn Xuân Hải: Tôi là người thích ăn trái cây, từ nho, sơ ri, hồng cho đến các loại trái cây trồng tại địa phương như bưởi, vải, nhãn, chuối. Tôi tiêu thụ tất cả các loại trái cây do chúng tôi nhập khẩu và mua một số loại trái cây và rau quả địa phương từ siêu thị hoặc thậm chí từ vườn nhà, đặc biệt là các loại rau theo mùa.

Bạn làm gì để thư giãn sau một ngày làm việc vất vả?

Nguyễn Xuân Hải: Thiền và nghe Thầy Thích Nhất Hạnh giảng các bài học về chánh niệm là điều mà vợ chồng tôi rất thích cùng nhau làm bất cứ khi nào có thời gian. Thật tuyệt vời, nguồn năng lượng mà chúng ta tạo ra khi đưa tâm trí về với cơ thể giúp chúng ta tiếp xúc sâu sắc với cuộc sống suốt cả ngày.

Lời khuyên tốt nhất bạn từng nhận được là gì?

Nguyễn Xuân Hải: Hơi thở của chúng ta là một nền tảng vững chắc luôn ở bên cạnh chúng ta. Bất cứ khi nào chúng ta bị cuốn theo những nỗi sợ hãi hay lo lắng về tương lai không thể đoán trước, hoặc vì hối tiếc về điều gì đó đã xảy ra trong quá khứ, chúng ta có thể quay trở lại với hơi thở và tái thiết lập bản thân trong thời điểm hiện tại.