Klever Fruits

Cơ hội trong tầm tay cho ngành Cam Úc

11:55  |  26/09/2013

Một mùa xuất khẩu cam nhộn nhịp đến với đất nước của những chú Kangaroo, khi mà ngành công nghiệp này đang không ngừng nỗ lực nhằm khai thác triệt để một mùa vụ bội thu và tìm kiếm những cơ hội mới trong việc mở rộng thị trường Châu Á.

Những năm vừa qua, ngành công nghiệp cam Úc đang vui mừng với sự khởi đầu tốt cho chiến dịch xuất khẩu của mình, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ nhu cầu đang tăng cao đến từ thị trường Châu Á, mặc cho đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các quốc gia xuất khẩu cam khác và sự xuống giá của đồng nội tệ.

Ông Andrew Harty đến từ Hiệp hội Cam Úc cho biết :”Đây là một sự khơi đầu đầy lạc quan trong bối cảnh chúng ta đã có nhiều năm phải đương đầu với các vấn đề như hạn hán, nạn ruồi, tỷ giá lên cao của đồng Dola và vấn đề quá tải nguồn cung. Các sản phẩm đã được đưa đi xuất khẩu và xoa dịu đi sức ép đến từ thị trường nội địa.”

Ông cũng cho biết thêm rằng dấu hiệu sụt giảm giá trị của đồng Dola Úc vô tình chung đã tạo ra sự tăng giá kịp thời, cứ mỗi 5 xu bị sụt giảm, chúng tôi sẽ tính nó vào mỗi Dola của giá thành đóng gói cho người trồng. Mức độ sụt giảm tỷ giá của đồng Dola Úc thường rơi vào mức 15 xu kể từ đầu mùa vụ tới giờ vậy nên đây thực sự là một mức tăng đáng kể.

Trong khi sự sụt giảm giá trị của đồng Dola Úc được xem như là một lý do chính cho một sự thay đổi hoàn toàn, thì theo đại diện phía công ty trái cây Mildura, ông Ferdi Bergamin thì việc mùa vụ tại California kể thúc sớm cũng chính là một yếu tố then chốt. “Năm ngoái, mùa vụ tại Mỹ kéo dài tới tận cuối tháng 7. Nhưng sang đến năm nay, phía Mỹ lại dừng xuất khẩu cam vào giữa tháng 7, việc kết thúc sớm này đã mở toang cánh cửa tiếp cận tới các thị trường Bắc Á như Trung Quốc, Hong Kong cho chúng ta.


Thu hoạch cam tại Úc – Mùa 2013

Ông Doug Hammonds đến từ trung tâm CSI Brisbane cũng chung nhận định cho rằng “Việc kết thúc mùa vụ sớm tại một trong những trung tâm trồng cam lớn như California chính là một cơ hội may mắn cho chúng ta. Điều này cho phép chúng ta bắt đầu mùa xuất khẩu cam sớm hơn nhằm nhắm đến các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hoa Kỳ.”

VẤN ĐỀ KIỂM DỊCH THỰC VẬT

Ngài Harty cho biết rằng việc thị trường Trung Quốc đóng cửa đối với các sản phẩm cam đến từ Hoa Kỳ đã mở ra một triển vọng thương mại lớn đối với thị trường này. Cơn ác mộng của ngành cam California bắt đầu vào tháng 4 năm nay khi mà chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm này sau khi phát hiện ra 6 trường hợp có nấm phytothora syringae gây vàng ruột trái cam.

Thị trường Trung Quốc gần đây cũng đã bắt đầu tỏ ra khó tính đối với các sản phẩm tương tự đến từ Nam Phi, khi mà các quy định về kiểm dịch thực vật đòi hỏi trái cây phải được bảo quản ở nhiệt độ -0,6oC trong vòng 24 ngày trước khi xuất khẩu, điều này nhìn chung sẽ gây ra tổn hại tới chính những quả cam được bảo quản.

Tái xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc thông qua Hong Kong từ lâu đã được xem như là một con đường không chính thức nhằm tránh những quy định về kiểm dịch ngặt nghèo, cách làm này cũng sẽ ít có những tác động tới quá trình leo thang giá cả. Trong khi những chuyến hàng nhỏ chở mặt hàng cam được đánh giá là sẽ khả quan khi tiếp cận thị trường Trung Quốc, còn tại Nam Phi thì quốc gia này vẫn đang tập trung nhằm tìm ra các thị trường thay thế nhau luân phiên tại Châu Á cho mặt hàng xuất khẩu trọng tâm của mình là cam, mặc dù thực tế lượng cầu lớn tại Châu Âu đang gây thêm nhiều sức ép.


 
Camquýt Úc đều có màu vàng, nhiều nước, có vị ngọt vừa phải

Ông Harty cho biết “Nam Phi đang có một mùa vụ tuyệt vời tại Châu Âu và họ đang có được lợi nhuận rất tốt từ đây. Những sự lo ngại trước đây cho việc Nam Phi có thể thất bại trong việc thâm nhập thị trường Châu Âu vì việc phát hiện ra những chấm đen bất thường trên sản phẩm đã được giải quyết ổn thỏa, và cũng từ đó đến nay chưa phát hiện thêm vấn đề nào mới phát sinh hết.”

Việc kết hợp các yếu tố trên đang mở toang cánh cửa tiến vào thị trường Châu Á đầy tiềm năng cho ngành cam Úc, đặc biệt là thị trường đông dân nhất thế giới – Trung Quốc.

Lý giải cho điều này ông Harty cho hay “Trung Quốc giờ đây đang sôi sục đối với mặt hàng cam xuất khẩu chủ lực của Úc với chất lượng tuyệt hảo. Chúng tôi đang mong đợi những nhà nhập khẩu có sự quan tâm lớn đối với các sản phẩm này và có nhu cầu nhập khẩu lớn và lâu dài. Tất cả những gì mà người tiêu dùng Trung Quốc đang mong đợi như hình thức, màu sắc, hương vị cũng như quy trình sản suất an toàn, nghiêm ngặt đã được chứng nhận đều có thể tìm thấy ở trong các sản phẩm của chúng tôi.”

Đồng ý với nhận định trên, bà Amande Cini đến từ Perfection Fresh cho biết “Chúng tôi mong đợi một sử khởi đầu thuận lợi trong mùa xuất khẩu này tại thị trường Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay đang rất háo hức thưởng thức những sản phẩm chất lượng cao đến từ Úc.”

Ông Harty cho biết thêm thông tin rằng hiện nay ngành công nghiệp cam Úc đang tiến hành một chiến dịch thúc đẩy quy mô lớn nhắm vào mọi tầng lớp người dân Trung Quốc, thêm vào đó còn có sự hỗ trợ đến từ chương trình Cam kết thương mại thế kỷ Châu Á nhằm giúp đỡ trong việc tiếp cận các thị trường phát triển.

NÂNG CAO DANH TIẾNG

Trong nỗ lực xây dựng vị thế của mình tại Châu Á, ngành cam Úc hiện vẫn tiếp tục theo theo đuổi và thực hiện chương trình Quốc gia về Điều tra dư lượng hóa chất (viết tắt là NRS), một sáng kiến của Bộ Nông, Lâm, Ngư Nghiệp (DAFF) Úc. Chương trình này có mục đích xác định và chứng nhận tất cả các sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Úc không tồn dư chất hóa học cũng như các chất gây ô nhiễm môi trường.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Asia Fruit, Ông Harty cho biết thêm thông tin rằng “Hiện tại chúng tôi đang có 17 nhà xuất khẩu cùng tham gia, chiếm hơn 95% tổng khối lượng thương mại. Họ chấp nhận đưa các mẫu sản phẩm của mình tới các phòng thí nghiệm được Chính phủ công nhận để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Các kết quả này sau đó được chuyển tới tay những nhà nhập khẩu tại các nước châu Á.”

Theo NRS, ngành công nghiệp cam hiện nay đang có nhiều công ty tham gia hơn, điều này khiến họ phải làm việc gắt gao hơn trong năm nay, khi mà số lượng mẫu vật được gửi về đã tăng gấp đôi.

Cùng với sự gia tăng các điểm nổi bật của chương trình, theo ông Harty thì điều này là dấu hiệu cho thấy những bước đi tiếp theo của ngành cam Úc sẽ vận hành cùng với một chuỗi nguồn cung nhằm vận chuyển quy trình kiểm tra an toàn và kết quả tới tay người mua. Thêm vào đó chúng ta cũng nên biết rằng một sản phẩm an toàn quan trọng như thế nào đối với khách hàng Trung Quốc, đây là một việc chúng ta nên làm.

Mặc dù có những nhà nhập khẩu quan tâm và các khách hàng thích thú với sản phẩm cam Úc, nhưng việc xuất khẩu cam vào thị trường Trung Quốc không phải là một con đường bằng phẳng. Lý giải cho điều này, ông Harty chia sẻ “Vùng trồng cam cần phải được đăng ký theo một trương trình nghiêm ngặt và phải đối mặt với quy trình giám sát bởi một chương trình kiểm soát mùa vụ đã được công nhận. Điều này cũng tương tự đối với việc xuất khẩu sang Hàn Quốc và Thái Lan. Bất kỳ sai sót nào cũng đồng nghĩa với việc thị trường sẽ sạch bóng các sảm phẩm của chúng ta ngay vào năm đó.”

Cũng như là các điều khoản ngoại giao nhập khẩu gặp phải, chúng có thể đặt gánh nặng tài chính đáng kể lên vai người trồng cam, điều này cũng đồng nghĩa với việc giới hạn việc giao thương giữa Úc và Trung Quốc.

Bà Cini cho hay :”Việc giúp cho người trồng cam cảm thấy tự tin trong việc đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh tại các khu vực nói trên là một trong những thách thức lớn nhất khi mà chúng tôi tham gia vào thị trường này. Tâm huyết của người trồng cam đang gặp phải những thách thức lớn đến từ các rào cản kỹ thuật quy định về kiểm dịch, điều này giống như là một gánh nặng tài chính to lớn đang đè lên vai họ.”

Cái giá của việc gặp phải những định chế ngoại giao nghiêm ngặt được cho là cao hơn so với mức giá trái cây tại Úc, điều này là một nhân tố giới hạn trong việc thấu hiểu giá cả tại thị trường Trung Quốc, nơi mà có sự hiện diện của các sản phẩm giá rẻ hơn đến từ Nam Phi và Nam Mỹ.

Do vậy nên những nhà xuất khẩu trái cây Úc cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ủng hộ các sản phẩm cam với chất lượng tốt nhất.

Những quả Cam Úc tươi ngon nhất được lựa chọn khi xuất khẩu

Ông Hammonds phát biểu: ”Yếu tố then chốt tại thị trường Châu Á giờ đây đó là việc đẩy mạnh quảng cáo về sản phẩm cam Úc với chất lượng tốt hơn. Những người hàng xóm Châu Á của chúng ta chủ yếu mong đợi những sản phẩm với mức độ ngọt cao hơn, ngon miệng khi ăn, bề ngoài nhìn bắt mắt và chứa ít hạt hơn. Chúng ta cần đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm nhằm chứng minh rằng chúng rất đáng “đồng tiền bát gạo” bỏ ra.”

Sự nỗ lực này không mang lại nhiều nhiều ý nghĩa tại Trung Quốc. Theo ông Kurt Huang, giám đốc công ty vận tải Hongshen Thượng Hải cho biết :”Sản phẩm cam Úc đã từng được đánh giá là rất đắt đỏ, nhưng ngay cả hiện tại cũng có rất ít sự chú ý dành cho các sản phẩm này.”

THIẾT LẬP THÊM CÁC THỊ TRƯỜNG

Thị trường Nhật Bản vẫn là một câu chuyện thành công nhất cho ngành công nghiệp cam Úc, nhờ có công tác marketing tốt về chất lượng cam mà Nhật Bản đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất trong vòng 2 năm vừa qua, với tổng khối lượng lên đến 30,000 tấn. Được thị trường thừa nhận về chất lượng đã được chứng minh, các nhà xuất khẩu giờ đây đang tăng cường đầu tư vào ngành công nghệ chính xác nhằm tính toán lượng đường có trong mỗi sản phẩm, điều này cho phép họ tung ra thị trường những sản phẩm đã được đảm bảo chất lượng khẩu vị cho người tiêu dùng. Ngài Harty giải thích thêm rằng “Các sản phẩm đã được đưa vào chương trình kiểm định nồng độ đường sẽ được xuất hiện trên các chương trình quảng cáo kèm theo dòng chữ: Sản phẩm này đã được kiếm tra nồng độ đường. Người tiêu dùng Nhật Bản sẵn sang bỏ ra một số tiền không nhỏ cho các sản phẩm đã được kiểm chứng này. Hiện giờ việc áp dụng công nghệ có thể là một gánh nặng về tài chính nhưng dần dần nó đang trở thành một xu thế chính đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.”

Bà Cini cho biết thêm là ngành công nghiệp cam Úc có thể sẽ lại đạt được một khởi đầu tốt tại thị trường Nhật Bản vào mùa vụ năm nay, khi mà đang có một lượng cầu ổn định tại thị trường này, và tại thời điểm hiện tại tỷ giá thấp của đồng Yên Nhật đang gây ra một vài sức ép nhất định lên giá cả.

Trong khi các năm trước đây Hoa Kỳ thường thu hẹp thị trường đối với các nhà xuất khẩu cam Úc , thì năm nay việc kết thúc mùa vụ sớm tại vựa cam trọng điểm California đi cùng với việc bãi bỏ hệ thống nhập khẩu “một cửa” vào tháng 4 đã mở đường cho những trái cam Úc chiếm lĩnh lại những thị trường đã mất.

Ông Neil Barker, giám đốc điều hành công ty quốc tế BGP cho biết “Việc bãi bỏ quy chế DNE cho phép chúng tôi hạ giá thành vận chuyển, đóng gói cũng như có thêm cơ hội bán các sản phẩm này trực tiếp tới tay người tiêu dùng. Điều này cũng giúp chúng tôi hạ giá thành sản phẩm và có thêm đối chút lợi thế cạnh tranh.”

Ông Hammonds cũng cho biết thêm rằng Hoa Kỳ giờ đây đã trở thành một thị trường chính xuất khẩu trọng điểm của ngành cam Úc. Trong năm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành các chương trình cung cấp thử nghiệm với 2 công ty bán lẻ khác nhau, đây là những công ty có tiếng nói lớn trong thị trường bán lẻ vùng. Sang năm tới, sản lượng cung cấp sẽ có thể năng lên.

Chuyến hàng đầu tiên tới Hoa Kỳ đã bắt đầu khởi hành vào cuối tháng 6 và cập cảng West Coast của Hoa Kỳ. West Coast chính là thị trường đầu tiên của Mỹ mà Cam Úc vươn tới do vị trí địa lý gần với Úc nhất.

Ông Harty phát biểu rằng “Việc bãi bỏ các quy định cũng đồng nghĩa với việc năm nay là năm bản lề quan trọng đối với chúng tôi. Sẽ có thêm nhiều đối thủ mới cùng tham gia và nhiều thị trường mới cho các loại trái cây khác nhau vào các thời điểm khác nhau, cả về quy mô cũng như mức độ, do đó chúng tôi rất hứng thú với những thương vụ mới sẽ đến trong năm nay.”


Theo Asia Fruit Số 122 – 2013                
Người dịch: Minh Hoàng                       
      Ảnh minh họa: Klever Fruits     
             





sàn thuốc
sàn thuốc
sàn thuốc
sàn thuốc
Klever Fruits